Sự khác nhau giữa gạch Ceramic và Porcelain

Khi mới bắt đầu tìm hiểu để lựa chọn gạch ốp lát cho ngôi nhà của mình, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ rất bối rối bởi có rất nhiều thuật ngữ, hay cách gọi dân dã khác nhau của từng loại gạch. Và một trong hai loại phổ biến nhất đó là gạch: ceramicporcelain. Hãy cùng Cơn Mưa Nhỏ tìm hiểu sự khác nhau giữa hai loại gạch này nhé.

Về cơ bản, cả gạch ceramic và porcelain được được sản xuất từ đất sét và các khoáng chất tự nhiên; sau đó được ép và nung ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, mỗi loại gạch lại có sự khác nhau ở tỷ lệ phối trộn các thành phần nguyên liệu sản xuất, lực ép khuôn, nhiệt độ nung,... Từ đó dẫn đến sự khác nhau ở đặc trưng cơ lý, công năng sử dụng.

1. Gạch Ceramic

Gạch ceramic đã được ứng dụng từ rất rất lâu về trước; gạch ceramic được sản xuất với thành phần nguyên liệu chính là đất sét được phối trộn với các nguyên liệu khác như: cát, felspar, quartz, ... và nước. Sau đó được ép khuôn với hình dạng, kích thước mong muốn; bước tiếp theo của giai đoạn sản xuất là trang trí bề mặt với các kỹ thuật phổ biến như in, sơn, phủ men nhằm đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và độ bền khi sử dụng. Gạch sau đó được nung ở nhiệt độ cao để loại bỏ hoàn toàn nước trong xương gạch.
 

 
Gạch ceramic có thể được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau, nhưng do có những giới hạn về mặt vật liệu xương gạch nên kích thước lớn nhất của gạch ceramic thường không quá (600x600)mm cho gạch lát sàn. Hình dáng gạch ceramic cũng hết sức phong phú, và chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được gạch ceramic với hầu hết các kiểu hoàn thiện bề mặt như: bóng, mờ, sugar.
 

Gạch ceramic thường được gọi với tên gọi rất quen thuộc là gạch men, được ứng dụng rộng rãi trong các giải pháp ốp tường. Gạch ceramic vẫn có thể dùng để lót sàn, tuy nhiên sẽ có những giới hạn nhất định về lựa chọn kích thước, khả năng chịu lực cũng như công năng chống thấm.
 

 

2. Gạch Porcelain

Dưới góc độ sản xuất, gạch porcelain cũng là một loại gạch ceramic. Tuy nhiên, các thành phần của nguyên liệu sản xuất sẽ có những cải tiến tốt hơn như: đất sét và các khoáng chất sẽ được nghiền mịn hơn, thành phần khoáng nhiều hơn, các phụ gia tăng liên kết và chống thấm cũng được bổ sung. Bên cạnh đó, các công đoạn nung gạch cũng sẽ phức tạp, và trải qua nhiều giai đoạn hơn; lực ép khuôn cũng sẽ cao hơn nhiều để đảm bảo độ đặc chắc.
 

Khác biệt lớn nhất của gạch porcelain so với ceramic đó là các đặc trưng cơ lý: gạch porcelain thành phẩm có thể đạt được những kích thước lên đến 3m, khả năng chịu lực, chống va đập, chống mài mòn cũng vượt trội so với gạch ceramic. Một trong những đặc tính quan trọng khác của gạch porcelain mà chắc chắn nhiều người quan tâm đó là khả năng chống thấm hoàn hảo, bởi xương gạch porcelain có độ hút nước rất thấp. Tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, gạch phải đáp ứng được tiêu chí độ hút nước nhỏ hơn 0,5% để được gọi là gạch porcelain.
 

Gạch porcelain thường được gọi là gạch đá, về hoàn thiện bề mặt thì gạch porcelain hoàn toàn không thua kém gạch ceramic và thậm chí vượt trội. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các loại hoàn thiện bề mặt phổ biến của gạch porcelain như: bóng, mờ, nửa bóng (lappato), sugar, vân nổi,... Ngoài ra một điểm khác biệt nữa đó là chúng ta có thể sử dụng luôn nguyên liệu xương gạch để tạo vân cho bề mặt hoàn thiện, loại gạch này thường được gọi là gạch đồng chất.
 

3. Lời kết

Có thể thấy gạch porcelain kế thừa hoàn toàn các ưu điểm của gạch ceramic, tuy nhiên giá thành chắc chắn sẽ cao hơn. Việc hiểu rõ công năng sử dụng khi lựa chọn gạch, cũng như ưu - nhược điểm của từng loại gạch sẽ giúp ích rất nhiều. Hy vọng, bài viết sẽ ít nhiều cung cấp được thông tin cần thiết cho quí khách hàng; nếu còn điều gì chưa rõ xin đừng ngần ngại liên hệ ngay Cơn Mưa Nhỏ qua hộp chat, email hay facebook page nhé. Cơn Mưa Nhỏ với độ ngũ hỗ trợ, bán hàng nhiều năm kinh nghiệm; cũng như nhiều kỹ sư trong lĩnh vực quản lý chất lượng luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc của bạn.
 
Bài viết được thực hiện bởi Thế Nguyễn - Cơn Mưa Nhỏ team, vui lòng trích dẫn nguồn conmuanho.com.vn khi sử dụng. Hình ảnh minh hoạ từ internet.