Màu sắc của năm 2021 - Phần 2: Vàng - PANTONE 13-0647 Illuminating

Màu sắc của năm 2021 - Phần 2: Vàng - PANTONE 13-0647 Illuminating

Như vậy là vào những ngày cuối năm 2020, Pantone đã công bố sắc màu của năm 2021; một điều khá bất ngờ đó là việc lần đầu tiên trong 22 năm kể từ khi bắt đầu, Pantone chọn hai màu cùng lúc cho một năm. Màu sắc năm nay gồm: Xám - PANTONE 17-5104 Ultimate Gray, và Vàng - PANTONE 13-0647 Illuminating.

Nếu các bạn đang thắc mắc về Pantone và khái niệm "màu sắc của năm"; thì về cơ bản Pantone là một công ty ở Mỹ phát minh và sở hữu hệ thống màu PMS hay ngắn gọn là hệ màu Pantone. Hệ màu Pantone đã được các chuyên gia nghiên cứu, tiêu chuẩn hóa với các thông số kỹ thuật trong pha chế và đánh mã cụ thể để đưa vào hệ thống; hệ màu Pantone được xem là chuẩn mực và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất, in ấn và thiết kế. Mỗi năm Pantone đều lựa chọn một màu sắc, được dự đoán là xu hướng thiết kế của năm đó, dựa trên rất nhiều phân tích đánh và đánh giá dưới nhiều góc độ trải khắp từ các sự kiện kinh tế, văn hoá, môi trường,...

Bất cứ ai trong chúng ta đều có chung cảm nghĩ năm 2020 vừa qua, là một năm đầy biến động và khó khăn với sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19. Một năm mà đại đa số đều phải hứng chịu ít nhiều sự ảnh hưởng, trì hoãn; chắc hẳn các bạn cũng như chúng tôi đều hy vọng một năm 2021 khởi sắc hơn đúng không ạ. Bài viết này, đội ngũ Cơn Mưa Nhỏ sẽ cùng các bạn tìm hiểu về hai màu đơn sắc được Pantone chọn, dưới góc độ tâm lý học ứng dụng cho trang trí nội thất. Chúng tôi rất mong, bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin để giúp các bạn có thể lựa chọn màu sơn, màu gạch ốp lát và các giải pháp phối màu cho ngôi nhà thân yêu của mình nhé.

1. Màu vàng lung linh

Màu vàng được xem là màu sắc mang nhiều năng lượng nhất. Khi nghĩ đến ai đó sôi nổi, tích cực với một nụ cười rạng rỡ, chúng ta thường nghĩ ngay đến màu vàng. Cũng có nhiều quan niệm cho rằng màu vàng là màu của hạnh phúc. Đầu tiên, hãy nghĩ đến một căn bếp lúc nào cũng ngập tràn ánh nắng vàng tươi với một gia đình hòa thuận; sau đó là nghĩ đến một vài khoảnh khắc khó khăn của bạn và chọn một màu trong dòng suy nghĩ đó. Màu vàng được cho là giúp con người ta dễ dàng vận dụng kiến thức, logic và tạo động lực vươn lên khi gặp khó khăn.

 

2. Những đặc điểm tích cực của màu vàng

Bạn cảm nhận thế nào khi khởi đầu ngày mới với một chiếc cửa sổ tràn ngập ánh sáng mặt trời vàng tươi? Hạnh phúc, tinh thần phơi phới? Màu vàng là một trong những màu phổ biến nhất của tâm lý học cơ bản, nó gắn liền với hệ thần kinh và cảm xúc bởi đặc tính bước sáng dài của mình. Màu vàng khiến chúng ta tự tin và lạc quan hơn. Màu vàng còn có thể nâng cao lòng tự trọng của bạn.

3. Những đặc điểm bất lợi của màu vàng

Việc sử dụng màu vàng cần hết sức thận trọng, bởi chỉ cần không đúng tông màu và một chút lạm dụng sẽ khiến không gian trở nên hung hăng, đối nghịch. Ở hầu hết các nơi trên thế giới, màu vàng và đen nếu xuất hiện cùng nhau, thường cảnh báo cho sự nguy hiểm. Màu vàng có vẻ như là màu phân cực nhất trong bảy sắc cầu vồng. Có người thích nó điên cuồng, cũng có những người ghét đến mức ám ảnh.

4. Những tông màu vàng

Một vài trong vô số những tông màu vàng là vàng thủy tiên ấm, vàng bơ, vàng mộc lan, vàng hướng dương, vàng nghệ, vàng chanh, vàng neon,...

5. Ứng dụng màu vàng

Rất nhiều khách hàng thường có suy nghĩ họ không thể mặc được quần áo màu vàng, hay ở trong một căn phòng sơn màu vàng. Thực ra điều này dễ hiểu, tuy nhiên luôn có một sắc vàng nào đó cho tất cả mọi người. Không có lý do gì để chúng ta gạt bỏ hoàn toàn sắc màu của hạnh phúc ra khỏi trang phục, hay không gian nội thất cả. Một chút vàng chấm phá, ắt hẳn sẽ mang lại sự dễ chịu, nhất là khi đó lại là một chiếc bát đựng đầy chanh hay một lọ hoa thủy tiên vàng trên mặt bàn bếp chẳng hạn.

 

Những doanh nghiệp có đối tượng khác hàng là trẻ em đều biết rằng tô điểm một chút màu vàng lên không gian cửa hàng sẽ khiến trẻ em vui vẻ, và đương nhiên khi trẻ em vui vẻ, cha mẹ có thể sẽ mua hàng nhiều hơn. Rất dễ hiểu, màu vàng đã trở thành biểu tượng của ngành thức ăn nhanh, McDonald's là ví dụ điển hình nhất.
Người ta hay sử dụng màu vàng trong nhà ở hay khách sạn tại lối dẫn vào các phòng, khu vực ra vào, cũng như phòng ăn và khu bếp, hay nói cách khác là ở những nơi chào mời mọi người bước vào. Nếu có quá nhiều sắc vàng, bạn có thể sử dụng màu tím để có thể làm dịu lại không gian. Và nếu vẫn còn một chút chói gắt, đừng ngần ngại sử dụng thêm màu xám nhé. Không phải ngẫu nhiên mà Pantone lại chọn đồng thời xám và càng cho năm 2021, đó là một sự kết hợp kinh điển.

6. Lời kết

Màu sắc có tác động đến tâm lý, hành vi là điều không thể bàn cãi, điều quan trọng là hãy nghĩ về những năng lượng tích cực mà bạn muốn tạo ra thông qua màu sắc. Tuy nhiên, cũng cần hết sức thận trọng với những cảm xúc bất lợi mà nó mang lại. Sử dụng đúng tông màu, đúng tỷ lệ và đúng chỗ là điều quan trọng. Lời khuyên của chúng tôi là đừng ngần ngại đặt câu hỏi, để hiểu thêm về tính cách, sở thích và thói quen của mình. Đội ngũ Cơn Mưa Nhỏ chắc chắn sẽ cố gắng cùng bạn phiêu lưu trong thế giới màu sắc vô cùng rộng lớn và đẹp đẽ ngoài kia. Nếu bài viết chưa đủ thông tin, xin đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hộp chat, email hay facebook page nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại trong phần hai của bài viết, và rất nhiều sắc màu sau đó nữa.

 

 
Bài viết được thực hiện bởi Thế Nguyễn - Cơn Mưa Nhỏ team, vui lòng trích dẫn nguồn conmuanho.com.vn khi sử dụng. Tài liệu tham khảo: https://www.pantone.com; https://www.karenhaller.co.uk; hình ảnh minh hoạ từ internet.
← Bài trước Bài sau →

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn để có sản phẩm tốt nhất

icon

Giao hàng nhanh chóng

Miễn phí cho đơn hàng trên 3 triệu

icon

Chính sách bảo hành

Bảo hảnh 12 tháng, đổi trả 15 ngày

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email, phone